ทักแชทมาว่า สนใจ แต่ทำไมไม่ซื้อ ?

ผู้ประกอบการต้องเข้าใจก่อนว่า ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางที่ง่ายและสะดวก จะพิมพ์จะทักหาใครก็ได้ และกลุ่มลูกค้าที่เป็นอวตารก็พิมพ์มาได้ตลอดด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ที่จะทักมาถามแต่ไม่ซื้อ

 

ซึ่งสาเหตุที่ทักมาแล้วไม่ซื้อมีดังนี้

 

  1. แค่อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติม – ผู้ประกอบการก็ทำหน้าที่ขายตามปกติ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้า แต่สามารถทำให้เกิดยอดขายได้ด้วยการชวนคุย เรื่องความต้องการของลูกค้า เราจะได้เสนอสินค้าได้ตรงใจมากกว่าแค่การตอบคำถาม
  2. เปรียบเทียบราคา – เป็นเรื่องปกติที่ลูกค้าจะเลือกสินค้าที่ราคา ดังนั้นร้านของเราต้องค้นหาจุดขาย ย้ำว่าจุดขายนะครับ เช่น ได้รับสินค้าภายใน 24 ชม. / รับประกันนานกว่าเจ้าอื่น / ทำภาพทำคลิปให้ลูกค้าขมแล้วทัชกว่าเจ้าอื่น เป็นต้น
  3. ไม่พร้อมซื้อตอนนี้ แต่อาจซื้อในอนาคต – ลูกค้ากลุ่มนี้อาจแค่ถามเฉยๆ เราก็ตอบตามาตรฐานของเรา ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ในจำนวนแชทอาจจะเจอเยอะที่สุด แต่เหตุผลบางคนอาจจะรอเงินเดือนออก / ถามไว้ก่อน ไว้จำเป็นค่อยมาซื้อ เป็นต้น
  4. รอนานเกิน – การตอบแชท ต้องเตรียมการตอบอย่างดี รวดเร็ว ถามปุ๊ปตอบปั๊ป ไม่ควรดองแชท ผ่านไป 1 ชม.ไม่มีใครตอบ แบบนี้ถือว่าเป็นปัญหา ดีที่สุดคือต้องไม่เกิน 5 นาที อย่าให้ลูกค้ารอ เพราะลูกค้าสามารถไปคลิกหาเจ้าอื่นได้ภายในไม่กี่วินาทีเท่านั้น

 

 

  1. ตัดสินใจอยู่ – กลุ่มนี้เราสามารถทัก ชวนคุย สอบถามความคืบหน้าได้ หลังจากที่เราตอบไปแล้ว เรียกว่าเป็นการติดตามงานขาย บางทีเขากำลังอยากจะซื้อแต่ยังไม่ว่างพอมาเจอเราพูดคุยก็สามารถตัดสินใจซื้อได้ทันที

 

ทาง Impression Training มีหลักสูตรฝึกอบรมที่ชื่อว่า เทคนิคการขายและการบริการยุคใหม่ ที่จะช่วยเราเสนอขายและปิดขายลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เพราะเรา เปลี่ยนได้จริง

 

ดูหลักสูตรฝึกอบรมของ Impression Training ได้ที่ https://www.impressionconsult.com/i/training/

 

ดร.พิสิทธิ์ พิพัฒน์โภคากุล

ที่ปรึกษาและวิทยากรด้านการบริการ