ทำไมคนทำงาน Excel ควรรู้จัก Power BI ?

ถ้าพูดถึงโปรแกรมที่ขาดไม่ได้สำหรับคนทำงานในยุคปัจจุบัน Spreadsheet คงเป็นหนึ่งในนั้น และต้องมีชื่อของ Excel ออกมาอย่างแน่นอน เพราะ Excel เป็นโปรแกรมที่สามารถทำได้สารพัดประโยชน์ ตั้งแต่เก็บข้อมูลในตาราง วิเคราะห์ข้อมูล ไปจนถึงการทำ Report และ Dashboard เพื่อนำเสนองานได้นั่นเอง

แน่นอนว่า Excel เดี่ยวๆ ก็สามารถทำงานได้แบบไม่มีปัญหา แต่ถ้าคุณใช้ Power BI เสริมเข้าไปก็จะสามารถทำงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

จุดเด่นและเสน่ห์ของ Power BI ก็คือ

  • ใช้งานง่าย
  • รูปแบบสวยงาม
  • เชื่อมโยงกับโปรแกรมอื่นๆ เช่น CRM หรือ CRP ได้เลย
  • ใช้ฟรี!!!
  • ต่อยอดการใช้งานของ Excel

PowerBI เป็นแอพที่ใช้จัดเก็บข้อมูลที่มีปริมาณมาก มาจากหลากหลายช่องทาง ที่เก็บได้มากถึง 2 พันล้านแถว ที่สามารถนำเอาข้อมูลมาใช้วิเคราะห์จัดทำรายงานในภาพสวยงามทำกราฟการแสดงผลได้หลากหลาย แบบ Interactive คือ เมื่อข้อมูลที่วิ่งเข้ามาในแต่ละช่วงเวลาก็สามารถแสดงผล แบบ Real Time ได้ และจะเป็นพื้นฐานของคนทำงานที่เกี่ยวกับการใช้หรือเก็บข้อมูล เพราะโลกธุรกิจทุกวันนี้ เรามีข้อมูลเยอะแยะมากมาย ไหลมาอย่างต่อเนื่องที่เรียกว่า Big Data

ขอบคุณรูปภาพจาก blog.skooldio.com

สำหรับทีมจัดฝึกอบรมพนักงาน อยากเพิ่ม Skill Power BI ให้กับพนักงานของคุณ

ทาง Impression Training ได้มีหลักสูตร Data Analytic : Power BI for Data Visualization (สร้าง auto report ด้วย Power BI) เป็นการเรียนหลักสูตรแบบ E-Learning สามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา

เพราะเรา เปลี่ยนได้จริง

ดูหลักสูตร E-Learning ของ Impression Training ได้ที่ https://imp-online.com/

ดร.พิสิทธิ์ พิพัฒน์โภคากุล

ที่ปรึกษาและวิทยากรด้านการบริการ